Wednesday, February 17, 2016

DialogFM Podcast Network

Tôi vui mừng thông báo: Tôi với Andrew sẽ bắt đầu phát chương trình podcast mới vào năm 2016. Chương trình podcast này gọi là Dialog FM (địa chỉ trang web là dialog.fm) và có 5-6 mục podcast khác nhau mà chúng tôi hy vọng thính giả sẽ thích. Hai người bạn nữa, Kalid và Stephen, thỉnh thoảng sẽ hỗ trợ chúng tôi làm nội dung cho mấy tập podcast.

Podcast là gì?

Trước khi giới thiệu những chương trình podcast của Dialog.FM, tôi xin giải thích podcast là gì.Podcast là ra-đi-ô phát theo nhu cầu. Thính giả có thể nghe podcast bằng smartphone hoặc máy tính bất cứ lúc nào. Họ chỉ cần internet để tải xuống hay truyền thẳng. Có rất nhiều loại podcast với những chủ đề khác nhau trên internet, và tất cả podcast đều miễn phí. Các công ty podcast kiếm tiền từ quảng cáo.

Hai chương trình đầu tiên trong năm tới

Andrew và tôi đều mở một chương trình podcast riêng.

Podcast của Andrew được gọi là Level Up. Level Up sẽ đưa ra những lời khuyên về professional development (sự phát triển chuyên nghiệp), cách đạt được những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong phỏng vấn, đàm phán, viết lý lịch, v.v.. Andrew là host chính, cậu ấy sẽ đưa ra ý kiến và lời khuyên professional development, còn tôi là co-host, tôi sẽ giúp Andrew giải thích những lời khuyên đó hay hơn và rõ hơn cho thính giả. Chúng tôi hy vọng Level Up sẽ giúp thính giả tìm được công việc mới, có cơ hội được tăng lương, và được đề bạt vị trí cao hơn.

Podcast của tôi được gọi là Let's Practice Listening in English (LPLE). LPLE giúp các học viên tiếng Anh luyện nghe tốt hơn. Trong các tập LPLE, tôi và Andrew (hay một người co-host khác) sẽ nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh như hai người bản ngữ bình thường, nhưng bọn tôi sẽ cố tình nói chậm và rõ ràng để giúp thính giả hiểu tốt hơn. Tôi biết là học viên tiếng Anh, đặc biệt là những học viên không ở Mỹ, Anh, hay Úc không có nhiều cơ hội luyện nghe tiếng Anh. Khi học viên có cơ hội hiếm gặp người bản ngữ tiếng Anh thì người ấy thường chưa quen nói tiếng Anh chậm và rõ để giúp học viên hiểu. Những người bản ngữ như thế thường nói nhanh và dùng nhiều thành ngữ, khiến cho học viên cảm thấy thất vọng và nghĩ là họ đã không học tốt. Tôi cũng biết học viên thích nghe nhạc hoặc xem TV để tập nghe nhưng họ gặp phải nhiều khó khăn. Ca sĩ thì hát không rõ lời hoặc dùng nhiều từ có nghĩa khó hiểu, còn diễn viên thì thường nói rất nhanh nên khán giả không nghe kịp được. Chính vì vậy, tôi muốn ghi âm LPLE và cho học viên cơ hội luyện nghe miễn phí. Hơn nữa, tôi sẽ chép lại mỗi tập và đăng trên web Dialog.FM, nên thính giả không những có thể nghe lại nhiều lần để tập nghe mà còn có thể đọc theo để hiểu thêm từ vựng và thành ngữ mới.

Quá trình thực hiện cho đến hiện tại

Tất cả ngày Chủ Nhật tháng vừa rồi chúng tôi tập trung tại nhà tôi và ghi âm. Chúng tôi đã ghi âm hai tập cho hai chương trình riêng. Sau khi ghi âm khoảng tám tập nữa thì chúng tôi sẽ phát trên internet và thông báo cho mọi người biết.

Tôi hy vọng em sẽ thích nghe và khuyến khích các bạn em nghe lâu dài. Tôi thật sự tin là LPLE có thể giúp nhiều học viên tiếng Anh cải thiện khả năng nghe hiểu tiếng Anh.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

No comments: