Wednesday, February 17, 2016

Nhà thuyền ở Seattle

Sau khi phim Sleepless in Seattle được chiếu thì nhà thuyền trở nên nổi tiếng và thu hút sự chú ý của nhiều người khắp thế giới. Đối với những người thích phim này thì sống ở nhà thuyền nhìn lãng mạn và thoải mái không đâu bằng.

Trong bài này tôi muốn giải thích một chút về nhà thuyền ở Seattle.

Phân biệt Nhà thuyền (houseboat) với nhà nổi trên mặt nước (floating house)

Những người xem phim Sleepless in Seattle thường nghĩ ngôi nhà nổi tiếng trong phim là houseboat, nhưng không phải. Thật ra, có hai loại nhà trên nước, houseboat và floating house. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại này là houseboat có động cơ mô tô và có thể chuyển đi nơi khác, còn floating house chỉ cố định ở nơi được xây. Houseboat thường nhỏ hơn floating house cho nên dễ dùng mô tô để đi sang bến tàu khác. Floating house thường lớn như nhà trên đất cho nên cần thuyền mui di chuyển.

Nhà trong phim là floating house. Hơn một năm trước, một người giàu có trong ngành công nghệ ở Seattle đã trả hơn $2 million USD (45 tỷ VND) mua nhà này.

Mua và duy trì

Nếu muốn mua nhà trên nước thì người mua sẽ có vài sự lựa chọn: tín dụng người bán (seller financing), tài trợ tài sản (asset financing), vay thế chấp lần thứ hai theo nhà hiện tại (second mortgage on an existing house), hoặc dùng tiền mặt (personal cash).

Chủ nhà phải giữ gìn nhà của mình như nhà trên đất, trong đó có một việc rất quan trọng là lựa chọn công ty hút ra nước thải, cũng được gọi là "nước đen."

Bến du thuyền là bên chịu trách nhiệm nộp thuế bất động sản, do đó chủ nhà không chịu thuế bất động sản mà phải chịu phí thuê vũng tàu, và phí sống trên mặt nước (Liveaboard fee) nếu sống trên nhà thuyền cả năm như nhà bình thường (khác với nhà để nghỉ mát, sống tạm thời gian).

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

No comments: