Wednesday, February 17, 2016

Tiền lương tối thiểu ở Seattle

Mùa hè năm trước, chính quyền Seattle đã thông qua luật tiền lương tối thiểu mới, bắt buộc tất cả công ty ở Seattle trả lương ít nhất $15/giờ. Hầu hết dân cư ở Seattle đều ủng hộ luật này. Trong mấy năm qua, do nhiều công ty công nghệ như Amazon, Google, Facebook v.v. được thành lập và phát triển ở Seattle nên chi phí sinh hoạt tăng lên rất nhanh chóng.

Do đó, nhiều người đang thuê nhà và chung cư gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi chủ nhà tăng giá thuê theo thị trường. Trước khi thị trường bất động sản tăng giá, chủ nhà có thể cho phép người thuê nợ nhiều hơn một tháng, nhưng bây giờ thì không được như thế nữa. Hàng ngày, những người đi thuê nhà phải làm thêm giờ hay làm hai công việc chỉ để trả tiền nhà. May cho người đi thuê nhà là pháp luật quy định chủ nhà phải cho người thuê biết 90 ngày trước khi tăng giá, tránh trường hợp người thuê phải chuyển đến nhà ở ngoại thành ngay sau khi chủ nhà tăng giá. Đây là một tình trạng vừa nản lòng vừa thực tế đối với nhiều người đang đi thuê nhà hiện nay. Chính vì vậy, nhiều người làm trong ngành dịch vụ đã rất mừng khi biết chính quyền đã thông qua luật mới có thể giúp đỡ họ.

Tuy nhiên, chủ của những công ty trong ngành dịch vụ như hiệu ăn và quán cafe vẫn còn nghĩ luật này chưa hoàn thiện và có ảnh hưởng không tốt cho kinh tế Seattle nói chung và cho những công ty nhỏ nói riêng. Họ cho biết họ buộc phải tăng giá bán hàng và dịch vụ để kiếm đủ doanh số và trả tiền lương tối thiểu mới, và họ nghĩ rằng điều này sẽ dẫn tới tình trạng nhiều khách hàng sẽ không muốn chấp nhận giá cao hơn và chọn các cửa hàng ở ngoại thành thay thế, với giá thấp hơn.

Một phần dân cư không ủng hộ luật này dự đoán chi phí sinh hoạt sẽ tăng theo tiền lương tối thiểu. Nếu người dân có nhiều tiền hơn thì các chủ công ty chắc chắn cũng muốn tăng giá theo. Một số người dân sống ở nội thành nói họ sẽ chi tiêu tại Bellevue thay thế, điều này sẽ vô tình kích cầu hàng hoá và dịch vụ ở Bellevue.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

2 comments:

Grin said...

Jessee ơi,
Đây là Lan. Lan thì nghĩ bài này vẫn cần phải sửa thêm. Thứ nhất, có một số chỗ dùng từ ngữ cần chọn lựa hơn. Thứ hai, có một số nội dung đọc chưa thật logic.
Nếu Jessee muốn, hôm nào mình chat và trao đổi nhé :D

Lan - Salsa

Jesse Robbins said...

Cảm ơn chị Lan ơi! Em vui mừng nhận bất cứ sự sửa nào của chị :)