Friday, September 2, 2016

Chính quyền Seattle và sự tác động của công dân

Seattle City Hall in Downtown Seattle















Theo báo Seattle Times, năm 2015 chỉ có 38% người dân có quyền bỏ phiếu đã tham gia ngày bầu cử của thành phố Seattle và tiểu bang Washington. Theo tôi thì lý do chính công dân không quan tâm nhiều đến ngày bầu cử là vì nhiều công dân không hiểu rõ về chính quyền thành phố, chẳng hạn như vai trò của thành viên hội đồng là gì, những thành viên này đại diện cho công dân như thế nào, công dân có quyền tham gia cuộc họp của hội đồng thành phố và tác động đến những thành viên đại diện quận mình, v.v.

Thật ra, trước đây tôi cũng gần như không hiểu về chính quyền.

Tuy nhiên, vì công việc của tôi yêu cầu phải làm quen và có mối quan hệ tốt với một số thành viên hội đồng của Seattle và những thành phố xung quanh, nên trong mấy tháng gần đây tôi bắt đầu tìm hiểu và biết nhiều hơn về chính quyền. Quan trọng hơn là tôi đã được biết công dân như tôi cũng có quyền tham gia vào và tác động đến việc tạo ra chính sách của hội đồng.

Tôi thấy điều này khá thú vị!

Trong bài này tôi xin chia sẻ với các bạn một chút kiến thức của tôi về chính quyền của thành phố.

Hội đồng thành phố


Hội đồng Seattle có chín thành viên: Bẩy thành viên đại diện bẩy quận với nhiệm kỳ bốn năm, và hai thành viên nữa đại diện cho toàn thành phố với nhiệm kỳ hai năm. Công dân của một quận có quyền bầu cho thành viên hội đồng đại diện quận của họ.

Ví dụ, tôi sống ở quận ba, vì vậy tôi có thể bầu cho một trong hai người đang ứng cử và đại diện duy nhất cho quận ba. Hơn nữa, tôi cũng có quyền bầu hai thành viên nữa đại diện cả thành phố. Trong một năm, một công dân có thể bầu tối đa ba thành viên: một thành viên cho quận mình và hai thành viên cho cả thành phố.

Vai trò của thành viên hội đồng


Nói đơn giản, vai trò của mỗi thành viên hội đồng thành phố là nghiên cứu và lắng nghe ý kiến của công dân trong quận của họ để tạo ra chính sách mới cho cả thành phố. Các thành viên hội đồng cũng xem xét lại các chính sách cũ để quyết định tiếp tục giữ lại, thay đổi hoặc loại bỏ những chính sách không phù hợp hoặc không cần thiết cho xã hội và thành phố nữa.

Sự tác động của công dân


Những công dân và doanh nghiệp quan tâm đến hoạt động của hội đồng và những chính sách hội đồng đưa ra mà có liên quan đến cuộc sống hay hoạt động kinh doanh của mình thì có quyền liên lạc với thành viên hội đồng để chia sẻ ý kiến.

Công dân và người đại diện của công ty có nhiều phương pháp liên lạc với thành viên. Họ có thể gửi email, gọi điện thoại đến văn phòng thành viên, thậm chí hẹn gặp thành viên. Bên cạnh đó, công dân và doanh nghiệp cũng có thể tham gia những cuộc họp mà các thành viên sẽ thảo luận và phân tích chính sách để lắng nghe và chia sẻ ý kiến.

Nếu nhiều công dân có quyền bầu cử (trong trường hợp này thì những người này được gọi là "constituent") chia sẻ với thành viên ý kiến giống nhau về một vấn đề hay một chính sách nào đó đang được xem xét, thì thành viên đó sẽ chú ý nhiều hơn, thậm chí cũng có thể xem lại và sửa chính sách dựa vào ý kiến của công dân.

Hối lộ thì sao?...


Tất nhiên là hệ thống chính trị này chưa hoàn thiện. Một nguy cơ hiển nhiên là ai cũng có thể hối lộ để có tác động đến chính sách, ngược lại thành viên cũng có thể nhận hối lộ từ bất cứ người nào--Hiện chính quyền Chicago, một thành phố lớn, nổi tiếng, và có bề dày có lịch sử, vẫn còn tồn tại tình trạng nhận hối lộ.

Tuy nhiên, trước đây nhờ công cuộc đấu tranh của một số luật sư trẻ mà Seattle có được hệ thống chính trị hoàn thiện, thoát khỏi tình trạng hối lộ và tham nhũng và trở thành một điểm sáng về một chính quyền thành phố có đạo đức.

Chính vì vậy mà tôi đã có cơ hội tham gia vào quá trình tìm hiểu chính trị của Seattle và tác động đến việc tạo ra chính sách. Tôi hoàn toàn có thể tin tưởng ở chính quyền của mình và có niềm tin là mỗi thành viên hội đồng thành phố thật sự mong muốn tạo ra chính sách tốt và công bằng cho tương lai của Seattle.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

No comments: