Wednesday, February 17, 2016

Gentrification: Tốt hoặc xấu (Phần I)

Gentrification [dʒentrɪfɪˈkeɪʃən] là một hiện tượng xảy ra khi những người có thu nhập trung bình (middle-income) và cao (upper-income) chuyển nhà tới một khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao và mức sống thấp. Kết quả là khu vực đó bắt đầu phát triển nhanh, tuy nhiên, những người có thu nhập thấp đang sống ở đó buộc phải tìm nơi sống khác vì chi phí sinh hoạt của khu vực tăng cao quá mức. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất thường là dân tộc thiểu số như Mỹ Đen và Mỹ Mexico.

Mấy năm qua, nhiều công ty công nghệ được thành lập ở thành phố Seattle. Do đó, một lượng lớn người lao động có trình độ,tay nghề và thu nhập cao cũng đã chuyển đến Seattle sinh sống. Vì trung tâm thành phố không có đủ nhà ở cho những người lao động mới này, nên họ thường tìm nhà ở trong khu vực xung quanh trung tâm. Những khu vực phát triển như Madison Park, Queen Anne, và First Hill đã quen với việc có nhiều người lao động tốt, vì thế không bị ảnh hưởng nhiều. Những khu vực chưa phát triển nhiều và có cộng đồng dân tộc thiểu số lớn như Capitol Hill, Central District, Rainier Valley, và Columbia City thì thay đổi một cách nhanh chóng. Những người mới đến chưa hiểu nhiều về lịch sử của những khu vực này chỉ nghĩ là họ đã tìm được một nơi có nhiều nhà ở rẻ hơn khu vực khác cũng gần trung tâm. Trong những năm làn sóng người có thu nhập cao chuyển tới những khu vực chưa phát triển, các cửa hàng lớn và nổi tiếng như siêu thị Safeway và PCC, cafe Starbucks, và hiệu ăn Tutta Bella và Pagliacci cũng mở rộng quy mô hoạt động tại đây để tăng lợi nhuận. Đó là dấu hiệu của một khu vực đang phát triển.

Theo quy luật cung cầu, nếu nhu cầu nhà ở, đặc biệt là chung cư, tăng lên nhưng cung không thể tăng theo thì giá nhà ở sẽ tăng lên nhanh, điều đó góp phần làm tăng chi phí sinh hoạt. Vì vậy, người có thu nhập thấp phải tìm nhà ở một nơi khác.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

No comments: