Wednesday, February 17, 2016

Một lý do nhạy cảm về việc một số phụ huynh muốn con gái sang nước khác học

Trong suốt thời gian học tiếng Việt và làm quen với du học sinh Việt Nam ở Seattle, tôi nhận thấy một điều hơi kỳ lạ: Đa số du học sinh VN là nữ. Vài năm trước, sau khi sống ở VN trong mười tháng thì tôi đã nghĩ rằng các bạn nữ có nhiều động lực cũng như cơ hội sang nước khác học hơn bạn nam vì nữ thường học tiếng Anh chăm chỉ hơn và học giỏi hơn nam. Hai cuộc chuyện trò với một nữ du học sinh VN khiến tôi suy nghĩ lại về chuyện này.

Trong một cuộc nói chuyện, bạn này đã giải thích tại sao cô ấy lo lắng nhiều về mong muốn của bố mẹ, họ muốn con gái có thể tìm được người chồng trong thời gian học ở Mỹ. Trong một cuộc nói chuyện khác, cô ấy đã kể rằng, lúc cô ấy sang nhà bạn gia đình của bố mẹ sống ở Ca-li, gia đình đó đã giới thiệu cô với mấy người đàn ông độc thân...dù cô ấy sang nhà họ chỉ để đi chơi và vì bố mẹ muốn.

Sau khi nghe hai chuyện này tôi mới nhận ra lý do một số phụ huynh muốn con gái sang nước khác học, đó là vì những phụ huynh đó muốn con gái tìm chồng ở nước ngoài để lấy quốc tịch của nước đó. Sau đó, con gái của họ có thể dùng quốc tịch mới để nộp đơn xin đưa gia đình theo hay tìm được việc mới tốt hơn ở VN và chuyển tiền cho gia đình ở VN. Bố mẹ của cô ấy sau này cũng không cần nuôi và lo về con gái nữa.

Bạn này đã đồng ý với ý kiến của tôi.

Đối với những người phương Tây như tôi thì dùng con gái như vậy là một điều rất xấu, rất tồi tệ. Tuy nhiên, theo những phụ huynh này thì có con gái thông minh có cơ hội sang nước khác học cũng là một cơ hội rất hiếm có thể giúp mọi người trong gia đình có cuộc sống tốt hơn, và việc lấy chồng ở nước ngoài sẽ trở thành trách nhiệm của con gái.

Tất nhiên là không phải tất cả phụ huynh đều suy nghĩ như vậy, nhưng sau khi nói chuyện với bạn về đề tài này thì tôi mới nhận ra tình hình này thật sự là một thực tế không thể tránh được của một số nữ du học sinh VN ở Mỹ.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

No comments: