Wednesday, February 17, 2016

Cảm giác tự ti với phương Tây

Trong cuộc nói chuyện gần đây của tôi với người bạn Việt Nam trao đổi ngôn ngữ, cô ấy đã nói là cô ấy cảm thấy tự ti với người phương Tây, đặc biệt là với phụ nữ phương Tây. Cô ấy 19 tuổi, sinh ra và lớn lên ở TpHCM, và sang Seattle học mấy tháng trước.

Cô ấy giải thích thêm là phụ nữ phương Tây vừa đẹp hơn lại thông minh hơn, và dường như rất tự tin. Cô ấy thú nhận rằng cô ấy ngưỡng mộ những cô gái VN đã tìm được người yêu hoặc bạn trai Tây vì như thế có nghĩa là cô gái ấy có thể nói tiếng Anh giỏi, xinh đẹp và hấp dẫn với đàn ông phương Tây.

Thật ra, cảm giác của cô ấy đã không làm tôi ngạc nhiên. Theo kinh nghiệm của tôi thì sự tự ti này không những có ở VN mà còn có ở những nước Châu Á khác. Trong mười năm học tiếng Nhật và trong ba tháng sống ở Nhật Bản tôi cũng đã thấy hiện tượng này. Điều chính khiến tôi cảm thấy thú vị là bạn này đã không biết tại sao cô ấy cảm thấy như vậy. Cô ấy có thể giải thích rõ về nhiều thứ mà phụ nữ phương Tây giỏi hơn phụ nữ VN, nhưng không thể nghĩ ra nguyên nhân.

Tôi thật sự muốn biết tại sao một số cô gái Châu Á nói chung và một số cô gái VN nói riêng có cảm giác rất tự ti với người phương Tây.

Tôi nghĩ hiện tượng này có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là quảng cáo. Từ lúc nhỏ, do internet phát triển nên nhiều người VN thế hệ hiện nay và thế hệ sau đã và đang xem nhiều quảng cáo có người phương Tây. Điều đó có ảnh hưởng rất sâu đến suy nghĩ họ, đặc biệt là đến trẻ em. Thứ hai là mong muốn học tiếng Anh để có cuộc sống tốt hơn của người VN. Cách suy nghĩ đó sẽ làm người Việt trẻ tin rằng những nước phương Tây nói tiếng Anh là những nước tốt hơn VN. Nói một cách khác thì một số người VN không tự hào về đất nước họ nữa và ngưỡng mộ nước phương Tây hơn.

Bạn bản ngữ đọc và sửa cho: "Nga"

1 comment:

Unknown said...

I'm proud of my country,culture and peoples in Viet NAm. But i can't deny that the Occident is more developed than Viet.
You know, we can't choose where we were born however we can choose where we live.
Nobody is perfect. Maybe someone is better than us about anything but we will be better than them about another things. So, be confident yourself. That's good and you will be fine.
Em tự hào về Việt Nam, về văn hóa Việt Nam và con người nơi đây.Nhưng em không thể phủ nhận rằng các nước Phương Tây thì phát triển hơn Việt Nam rất nhiều.
Anh biết đấy! Chúng ta không thể chọn nơi chúng ta sinh ra nhưng chúng ta có quyền chọn nơi chúng ta sống. Không một ai trong chúng ta thì hoàn hảo. Có thể một người nào đó hơn chúng ta về một thứ gì đó, Nhưng mình cũng sẽ tốt hơn họ ở một khía cạnh khác. em nghĩ vậy !!